แบบบันทึกอนุทินครั้งที่ ๒
วันศุกร์ ที่ ๑๕ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๖
วันนี้คุณครูให้แบ่งกลุ่มละ 5 กลุ่ม กลุ่มล่ะ 12 คน และให้แต่ละกลุ่มจับฉลากว่าจะได้เรื่องอะไรมีทั้งหมด 5 เรื่อง ส่วนกลุ่มดิฉันได้เรื่องการวัด และให้มานำเสนอคาบหน้าในชั้นเรียน
ความรู้ที่ได้รับ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
-การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
คณิตศาสตร์หมายถึง
ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์
ความสำคัญ
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
1. โดยการนับ
2. การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
3. การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
4. เรียงลำดับ
5. จัดกลุ่ม
กิจกรรมท้ายคาบสำหรับวันนี้ ดังนี้
วันนี้ฉันได้วาดรูปปูซึ้งวาดขาไม่ครบ ทั้งที่คุรครูเดินมาทักว่าปูมีกี่ขา ก็ตอบครูว่า 6ขา อย่างมันใจแต่ที่จริงแล้วปูมี 8 ขา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น